23/07/2026
MAG-ABROAD KA NA LANG kung middle class ka sa Pinas.
Kasi hindi ka poor-enough para makareceive ng ayuda. Hindi ka din mayaman para makapaghayahay at wag nang isipin ang next payday.
Kaya kahit nagtatrabaho ka nang maayos, parang kulang pa rin.
Mararamdaman mo talaga na ipit ka sa gitna.
Yan yung sabi ng isang video na napanood ko. And I think tama sya.
Ako, wala talaga sa plan ko mag-abroad.
Pero knowing what I know now, Oo, encourage talaga kita na mag-abroad na lang.
Not a diss sa Pinas.
Pero I think pag may chance, mas maganda ang baraha na pwede mong laruin bilang normal na manggagawa abroad.
Pagdatin mo kasi dito, pareho lang ang pagod pero mas ramdam mo yung effort, pagod at sakripisto mo.
Kaya kung may pagkakataon na sisilip, igrab mo na yun karaket.
Ctto